Đánh thức

sự quyến rũ

0965 898 588

Tin Tức

Giảm béo – Giải đáp về Calo

Nếu bạn muốn giảm cân thành công, một trong những kiến thức cơ bản nhất bạn cần phải nắm rõ chính là cách cân đối lượng calo trong thức ăn.

Giảm cân luôn là vấn đề khiến các nàng phải lo lắng bởi vì phụ nữ thông thường chỉ giảm cân một cách cảm tính hoặc “điên cuồng” luyện tập thể dục. Thay vì vậy, bạn nên tính toán đến lượng calo nạp vào và đốt cháy trong một ngày để việc giảm cân đạt hiệu quả cao hơn.

Đáp ứng nhu cầu về calo của cơ thể

Định nghĩa về Calo

Một calo là một đơn vị năng lượng. Hầu hết mọi người có xu hướng liên kết calo với thực phẩm, nhưng calo áp dụng cho bất cứ thứ gì chứa năng lượng.

Ví dụ như 1kg than chứa 7.000.000 calo.

Thực tế, chúng ta vẫn thường hay nhầm lẫn giữa hai khái niệm Calories và Kilocalories,

  • Calories (Cal): là lượng năng lượng cần thiết để nâng nhiệt độ 1ml nước lên 1°C.
  • Kilocalories (Kcal): 1 kilocalories = 1 kcal = 1.000 calo, là lượng năng lượng cần thiết để nâng nhiệt độ của 1.000ml nước lên 1°C.

Năng lượng cơ thể chúng ta đến từ đâu

Cơ thể chúng ta cần năng lượng để tồn tại. Nếu không được cung cấp đủ năng lượng, các tế bào trong cơ thể sẽ chết, tim và phổi sẽ ngừng hoạt động. Và chúng ta có được năng lượng này là từ thực phẩm.

Số lượng calo trong thực phẩm là thước đo thực phẩm sở hữu bao nhiêu năng lượng tiềm năng. Thực phẩm là sự sắp xếp kết hợp của ba thành phần chất bột đường (carbohydrate), chất béo và chất đạm (protein). Vì vậy, nếu bạn biết hàm lượng 3 thành phần này trong thực phẩm bất kỳ nào đó, bạn sẽ biết thực phẩm đó chứa bao nhiêu calo, hoặc bao nhiêu năng lượng.

Con người tiêu hao năng lượng như thế nào?

Việc tiêu hao năng lượng của con người cơ bản chia làm 3 phần:

  • Khoảng 60% tiêu hao năng lượng cho nhu cầu cơ bản để duy trì sự sống hàng ngày cho các hoạt động: thở, bài tiết, sự hoạt động của các giác quan ở trạng thái cơ bản nhất, thậm chí khi bạn nằm, bạn ngủ thì hoạt động tiêu hao năng lượng này vẫn xảy ra.
  • Khoảng 30% tiêu hao năng lượng cho quá trình di chuyển, đi lại, sinh hoạt hàng ngày.
  • Và khoảng 10% cho hoạt động tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

Cân bằng lượng calo trong cơ thể

Cân bằng năng lượng là gì?

Cân bằng năng lượng là thuật ngữ chỉ về sự cân bằng giữa năng lượng chúng ta nạp vào với năng lượng mà chúng ta tiêu hao. Về cơ bản thì để duy trì cân nặng ổn định, năng lượng nạp vào phải tương đương với năng lượng tiêu hao.

Bạn có thể điều chỉnh cân nặng của mình dựa trên nguyên lý hoạt động cân bằng lượng calo trong cơ thể.

  • Nếu bạn muốn giảm cân: Năng lượng tiêu hao > Năng lượng nạp vào
  • Nếu bạn muốn tăng cân: Năng lượng tiêu hao < Năng lượng nạp vào

Bạn không cần thiết phải duy trì cân nặng ổn định mỗi ngày, nhưng việc duy trì cân bằng lượng calo trong cơ thể theo thời gian sẽ giúp bạn duy trì trọng lượng lành mạnh và lâu dài.

Làm sao để cân bằng lượng calo trong cơ thể?

Bạn hãy nghĩ rằng việc cân bằng lượng calo trong cơ thể như cân đối “ngân sách lối sống” của mình. Ví dụ như bạn và gia đình mình sẽ tham dự một bữa tiệc và có thể ăn nhiều thực phẩm hàm lượng calo cao, bạn và gia đình hãy chủ động ăn ít calo hơn vài ngày trước khi bữa tiệc tổ chức để cân bằng lượng calo. Hoặc, bạn có thể tăng mức độ hoạt động thể chất của mình trong vài ngày trước hoặc sau bữa tiệc, để đốt cháy nhiều calo hơn. Sau đây là một số bí quyết giúp bạn cân bằng lượng calo trong cơ thể.

Giảm 150 calo nạp vào cơ thể:

  • Uống nước lọc thay vì nước uống có ga.
  • Ăn lòng trắng trứng thay vì cả quả trứng.
  • Hạn chế tiêu hóa nhiều thức ăn dầu mỡ.

Tăng 150 calo tiêu hao trong 30 phút:

  • Chơi bóng rổ
  • Đi bộ
  • Làm việc ngoài vườn
  • Đi xe đạp
  • Khiêu vũ cùng gia đình hoặc bạn bè

Lượng calo cần thiết mỗi ngày

Q1: Chúng ta cần bao nhiêu calo để các tế bào hoạt động tốt?

Con số là khác nhau ở mỗi người. Bạn có thể nhận thấy trên nhãn dinh dưỡng của các loại thực phẩm bạn mua là “phần trăm giá trị hàng ngày” được dựa trên một chế độ ăn 2.000 calo. Đây là một con số trung bình gần đúng những gì một người cần phải ăn trong một ngày, nhưng cơ thể của bạn có thể cần nhiều hơn hoặc ít hơn 2.000 calo.

Q2: Ăn ít nhưng vẫn cứ tăng cân “vù vù” không?

Nguyên nhân chính là do lượng calo trong thức ăn của bạn quá cao đấy. Khái niệm “ăn không nhiều” hay “ăn ít” không tính trên số lượng thức ăn mà phải tính trên tổng năng lượng cung cấp trong ngày.

Sau những ngày lễ Tết dung nạp rất nhiều loại thức ăn khác nhau, rất nhiều chị em luôn đặt ra câu hỏi: “Tại sao ăn ít không giảm cân mà vẫn béo và tăng cân?”. Đôi khi, những món ăn có số lượng rất ít nhưng lại có lượng calo trong thức ăn khá cao. Để chắc chắn về tổng số calo mình ăn trong ngày, bạn cần phải ghi chép lại nhật ký ăn uống trong ít nhất 2 tuần, sau đó tính cộng tổng số năng lượng ăn vào trung bình trong ngày.

Q3: “Danh sách đen” những thực phẩm không nên đưa vào thực đơn ăn uống ngày lễ – Tết

Bánh gạo

bánh gạo

Mặc dù bánh gạo chứa hàm lượng chất béo thấp và ít calo nhất trong số 10 loại thực phẩm (2 cái bánh gạo tương đương 96g calo), nhưng đồng thời bánh gạo cũng thiếu rất nhiều chất xơ và protein. Đây là những thành phần chất giúp bạn kiểm soát cơn đói một cách hiệu quả.

Điều đó có nghĩa là với 2 hoặc 3 phần bánh gạo như thế, bạn sẽ có thể không có vấn đề gì. Nhưng tổng lại thêm nhiều calo sẽ khiến bạn luôn có cảm giác thèm ăn và tăng cân nhanh chóng.

Dầu ô liu

dầu ô liu

Mọi loại dầu ô liu đều có cùng lượng calo và chất béo như nhau (120 calo và 14g chất béo cho mỗi muỗng canh). Nếu có sự khác biệt thì phải chăng là loại dầu này đã được tinh chế hơn. Tuy vậy, lượng calo trong dầu ô liu là không đáng kể nên có lợi cho sức khỏe.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo người trưởng thành nên tiêu thụ 25ml dầu ô liu mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Và dầu ô liu chứa lượng calo cao thường được các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cân nhắc dùng cho trẻ sinh non, nhẹ cân hay thấp còi.

Nho khô

nho khô

Nho khô chứa hàm lượng calo cao, khoảng 42g nho khô chứa 129 calo. Nho khô hay mứt nho là những quả nho đã được sấy khô để làm mứt ăn vặt thường ngày hoặc trong ngày Tết, nho khô cũng rất dế bảo quản. Vì vậy, mặc dù nho khô có lợi cho sức khỏe của bạn nhưng hãy ăn một cách có khoa học, hãy ăn đúng khẩu phần ăn cho phép.

Bánh quy

bánh quy

Một số loại bánh quy không chứa gluten nhưng lại chứa nhiều đường, chất béo, calo. Thậm chí còn nhiều calo hơn các loại bánh quy có cùng trọng lượng.

Trung bình 2 chiếc bánh nhỏ có khoảng

Xem thêm 10 loại thực phẩm không nên đưa vào thực đơn những ngày lễ Tết

 

TRỊ LIỆU DA

Chuyên điều trị các vấn đề về da như: mụn, sẹo, thâm, nám, tàn nhang,..bằng công nghệ hiện đại, chuẩn Y khoa hàng đầu.

CHĂM SÓC TOÀN DIỆN

Tạo cảm giác thư giãn, chăm sóc và làm đẹp toàn diện với các dịch vụ: chăm sóc da Doctor, tắm trắng Dr.Whitening, massage body kết hợp đá nóng...

LÀM ĐẸP KHÔNG XÂM LẤN

Tạo gương mặt “tỷ lệ vàng”, cân đối và hoàn hảo. Với hiệu quả nhìn thấy ngay chỉ sau 5 phút, đặc biệt không phẫu thuật, không gây đau đớn.

XÓA NHĂN - NÂNG CƠ TOÀN DIỆN

Hồi xuân ít nhất 10 tuổi chỉ với 1 lần thực hiện chưa đầy 30’ với “nữ hoàng trong các loại chỉ” Magic Face 4D. Hiệu quả nâng cơ, xóa nhăn tức thì trên vùng da muốn cải thiện, sợi chỉ được FDA chứng nhận an toàn...

GIẢM BÉO LIPO VITA 3P

Giải pháp tối ưu toàn diện khắc phục tình trạng thừa cân béo phì, cho chị eo thon dáng chuẩn như mong đợi sau 1 lần điều trị.

https://doctorspa.vn/
https://doctorspa.vn/