Là chính bạn

nhưng đẹp hơn

0965 898 588

Tin Tức

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý có khó như bạn nghĩ

Chế độ ăn uống hợp lý cho con nên bao gồm những thành phần nào?

Chế độ ăn uống hợp lý đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể từng người. Tuy nhiên, bạn đang băn khoăn không biết liệu chế độ ăn uống của mình đã thật sự hợp lý hay chưa?

Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.

Thế nào là chế độ ăn uống hợp lý?

Chế độ ăn uống hợp lý có thể cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết để cơ thể hoạt động một cách bình thường. Để có được một chế độ ăn uống hợp lý, bạn cần kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể hằng ngày từ:

  • Trái cây tươi
  • Rau củ quả sạch
  • Ngũ cốc nguyên cám
  • Các loại hạt
  • Đạm động vật
  • Đậu.

Khẩu phần ăn hợp lý chủ yếu chỉ tập trung vào các loại thực phẩm chứa ít chất béo và bột, đường. Ngoài ra, bé cũng cần ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng khác. Các nhóm thực phẩm dưới đây chắc chắn là những món không thể thiếu trong chế độ ăn uống mỗi ngày của gia đình bạn.

Trái cây

Trái-cây

Bên cạnh việc cung cấp nguồn dinh dưỡng đa dạng, trái cây còn là món tráng miệng tuyệt vời. Bạn hãy chọn những loại trái cây tươi ngon vì chúng sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Rau củ

Rau-củ

Rau củ là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng chủ yếu cho cơ thể. Những loại rau lá xanh và sậm màu chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Ăn đa dạng các loại rau củ sẽ giúp bạn hấp thụ được các chất dinh dưỡng một cách tối đa. Dưới đây là một số loại rau xanh các bác sĩ khuyên dùng:

  • Rau chân vịt (cải bó xôi)
  • Cải xoăn
  • Đậu xanh
  • Súp lơ xanh
  • Bông cải trắng.

Ngũ cốc

Ngũ-cốc

 

Các khảo sát cho thấy, nước ta tiêu thụ lượng bột mì tinh chế nhiều hơn các loại ngũ cốc nguyên hạt khác. Tuy nhiên, bột mì tinh chế lại không chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, vì đa số dưỡng chất lại nằm bên trong vỏ hạt, vỏ của ngũ cốc và chúng đã bị loại bỏ trong quá trình tinh luyện.

Thay vào đó, bố mẹ cố gắng thay đổi từ bánh mì sang những thực phẩm chứa ngũ cốc nguyên cám còn giữ lại toàn bộ hạt, kể cả phần vỏ vì chúng cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng nhiều hơn.

Chất đạm

Chất-đạm

Các loại thịt và đậu chính là nguồn cung cấp chất đạm chủ yếu cho những hoạt động hằng ngày của cơ thể và đây cũng chính là năng lượng thiết yếu cho sự phát triển cơ bắp và não bộ. Thịt nạc ít mỡ như thịt gà, cá và một vài bộ phận ở thịt heo, thịt bò là những lựa chọn tuyệt vời dành cho con.

Bố mẹ hãy loại bỏ phần da và mỡ thừa để giảm bớt lượng chất béo và cholesterol có trong thịt. Sức khỏe và chế độ ăn uống của động vật cũng rất quan trọng và ảnh hưởng nhiều đến thành phần axit béo của thịt, vì vậy gia cầm gia súc thả vườn là tốt nhất.

Dưới đây là các nguồn cung cấp chất đạm, chất xơ và các dưỡng chất khác bao gồm các loại hạt và đậu có lợi cho sức khỏe được các bác sĩ khuyên dùng:

  • Đậu lăng
  • Các loại đậu như đậu đỏ, đậu xanh, đậu nành
  • Đậu Hà Lan
  • Hạnh nhân
  • Hạt hướng dương
  • Quả óc chó.

Đậu hũ, tương lên men và các thực phẩm từ đậu nành khác cũng là nguồn cung cấp chất đạm tuyệt vời và là lựa chọn hoàn hảo cho những người ăn chay.

Sữa

Sữa

Các sản phẩm làm từ sữa sẽ cung cấp cho con yêu canxi, vitamin D và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Tuy nhiên, đây cũng là nguồn giàu chất béo. Do đó bạn chỉ nên cho bé ăn một miếng phô mai, một hộp sữa chua ít béo hoặc không có chất béo.

Các loại chế phẩm từ sữa từ thực vật, chẳng hạn như hạt lanh, hạnh nhân hoặc đậu nành sẽ giúp tăng cường canxi và các dưỡng chất khác cho bé yêu. Chính vì thế, đây có thể là lựa chọn tuyệt vời thay thế cho các sản phẩm làm từ sữa.

Dầu

Dầu

Bạn cần hạn chế sử dụng dầu ăn trong mỗi bữa cơm gia đình, thay thế dầu ăn thực vật mà bạn hay sử dụng bằng những loại dầu có lợi cho cơ thể như dầu ô liu. Ngoài ra, bạn tránh ăn những thực phẩm chiên vì chúng chứa một số lượng lớn calo rỗng.

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm chính, bạn cũng nên hạn chế ăn những loại thực phẩm sau để duy trì chế độ ăn uống cân bằng, giúp bạn có chỉ số cân nặng khỏe mạnh:

  • Rượu
  • Bột mì tinh chế
  • Chất béo no (chất béo bão hòa)
  • Chất béo chuyển hóa
  • Muối
  • Đường.

Chế độ ăn uống quan trọng như thế nào?

Chế độ ăn uống hợp lý đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho các cơ quan và mô để cơ thể có thể hoạt động một cách hiệu quả. Nếu không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, bé sẽ dễ nhiễm bệnh, nhiễm trùng, mệt mỏi và học tập kém hiệu quả.

Trẻ em có chế độ dinh dưỡng nghèo nàn rất có nguy cơ gặp các vấn đề về tăng trưởng, phát triển hoặc kết quả học tập bị giảm sút. Ngoài ra, thói quen ăn uống xấu cũng có thể tồn tại trong suốt quãng đời còn lại của con.

Số lượng trẻ em mắc bệnh béo phì và đái tháo đường ở nước ta ngày càng tăng cao cũng là một ví dụ điển hình từ ảnh hưởng của chế độ ăn uống thiếu hợp lý và ít luyện tập thể dục. Các nhà khoa học cho biết 4/10 top những căn bệnh chết người do ảnh hưởng trực tiếp bởi việc ăn uống gây ra. Những căn bệnh này là:

  • Bệnh tim
  • Ung thư
  • Đột quỵ
  • Tiểu đường.

Calo là gì ?

Calo-là-gì

Lượng calo có trong thức ăn là thước đo năng lượng có trong thực phẩm đó. Cơ thể bạn sẽ sử dụng calo từ thức ăn để đi bộ, suy nghĩ, hít thở và thực hiện một số hoạt động quan trọng khác. Trung bình mỗi người cần cung cấp khoảng 2.,000 calo mỗi ngày để duy trì trạng thái của mình.

Tuy nhiên, nhu cầu calo ở từng cá nhân thay đổi phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và chế độ luyện tập thể thao. Nam giới thường cần nhiều calo hơn phụ nữ và những người thường xuyên chơi thể thao lại cần nhiều calo hơn những người không hoặc ít luyện tập thể thao.

Lượng calo cần nạp mỗi ngày theo từng độ tuổi:

  • Trẻ em từ 2–8 tuổi: 1.000 đến 1.400 calo
  • Phụ nữ thường xuyên vận động từ 14–30 tuổi: 2.400 calo
  • Phụ nữ ít vận động từ 14–30 tuổi: 1.800 đến 2.000 calo
  • Nam giới thường xuyên vận động từ 14–30 tuổi: 2.800 đến 3.000 calo
  • Nam giới ít vận động từ 14–30 tuổi: 2.000 đến 2.600 calo
  • Nam và nữ giới thường xuyên vận động trên 30 tuổi: 2.200 đến 3.000 calo
  • Nam và nữ giới ít vận động trên 30 tuổi: 1.800 đến 2.200 calo.

Việc cung cấp đầy đủ calo mỗi ngày cho bản thân cũng quan trọng hệt như việc tiêu thụ lượng calo đó. Bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm chứa calo rỗng hoặc những thức ăn chứa ít hay không có giá trị dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, calo rỗng đến từ đường và chất béo đặc như bơ hay shortenning (mỡ trừu – một loại chất béo dạng rắn được sản xuất từ dầu thực vật, chẳng hạn như đậu tương, dầu hạt bông). Mọi người thường xuyên tiêu thụ lượng calo rỗng khi ăn các lại thực phẩm sau:

  • Thịt xông khói
  • Xúc xích
  • Bánh ngọt
  • Phô mai
  • Bánh quy
  • Bánh donut
  • Nước tăng lực
  • Nước trái cây
  • Thức uống thể thao và soda.

Giải pháp cho người biếng ăn

  • Cung cấp đa dạng các loại thực phẩm
  • Trong bữa ăn luôn nấu ít nhất một món mà bạn thích;
  • Lập nên các quy tắc ăn uống cho bạn.

 

TRỊ LIỆU DA

Chuyên điều trị các vấn đề về da như: mụn, sẹo, thâm, nám, tàn nhang,..bằng công nghệ hiện đại, chuẩn Y khoa hàng đầu.

CHĂM SÓC TOÀN DIỆN

Tạo cảm giác thư giãn, chăm sóc và làm đẹp toàn diện với các dịch vụ: chăm sóc da Doctor, tắm trắng Dr.Whitening, massage body kết hợp đá nóng...

LÀM ĐẸP KHÔNG XÂM LẤN

Tạo gương mặt “tỷ lệ vàng”, cân đối và hoàn hảo. Với hiệu quả nhìn thấy ngay chỉ sau 5 phút, đặc biệt không phẫu thuật, không gây đau đớn.

XÓA NHĂN - NÂNG CƠ TOÀN DIỆN

Hồi xuân ít nhất 10 tuổi chỉ với 1 lần thực hiện chưa đầy 30’ với “nữ hoàng trong các loại chỉ” Magic Face 4D. Hiệu quả nâng cơ, xóa nhăn tức thì trên vùng da muốn cải thiện, sợi chỉ được FDA chứng nhận an toàn...

GIẢM BÉO LIPO VITA 3P

Giải pháp tối ưu toàn diện khắc phục tình trạng thừa cân béo phì, cho chị eo thon dáng chuẩn như mong đợi sau 1 lần điều trị.

https://doctorspa.vn/
https://doctorspa.vn/